PwC คาดปี 64 รายได้อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย เฉียด 5.5 แสนล้าน จับตาตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ต

PwC คาดปี 64 รายได้อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย เฉียด 5.5 แสนล้าน จับตาตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ต

27 ม.ค. 2021
นางสาว ธิตินันท์ แว่นแก้ว หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี และหัวหน้าสายงานสื่อและบันเทิง บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงาน Global Entertainment & Media (E&M) Outlook 2020-2024 ของ PwC ว่า
-รายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยปี 2564
จะอยู่ที่ 547,640 ล้านบาท หรือเติบโตราว 6.3% จากปีก่อนหน้า
และคาดว่า รายได้ของอุตสาหกรรมนี้ในไทย จะสูงกว่า 600,000 ล้านบาท ภายในปี 2567
“สถานการณ์โควิด 19 ในปี 2563 ได้ส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทย โดยจากรายงานของเราพบว่า รายได้ของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย เติบโตลดลง 2% ในปีที่แล้วเปรียบเทียบกับปี 2562
อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่า ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีนี้ โดยธุรกิจภาพยนตร์, ธุรกิจเพลง วิทยุ และพอดแคสต์, ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน จะเป็น 3 เซกเมนต์ที่น่าจะเห็นการเติบโตที่โดดเด่น
สวนทางกับธุรกิจหนังสือ ธุรกิจทีวีแบบดั้งเดิม และหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ที่คาดจะเห็นการเติบโตติดลบ” นางสาว ธิตินันท์ กล่าว
ทั้งนี้ การใช้จ่ายของ 3 อันดับสื่อและบันเทิงของไทย ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในปี 2564 ได้แก่
ธุรกิจภาพยนตร์ เติบโต 54% จากปีก่อน มาที่ 7,604 ล้านบาท
ธุรกิจเพลง วิทยุ และพอดแคสต์ เติบโต 27% จากปีก่อน มาที่ 12,280 ล้านบาท
และธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน เติบโต 25% จากปีก่อน มาที่ 12,944 ล้านบาท
ในทางกลับกัน ผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 จะส่งผลให้การใช้จ่ายของ 3 อันดับสื่อและบันเทิงของไทยมีอัตราการเติบโตติดลบในปีนี้ ได้แก่
ธุรกิจหนังสือ -1.59% มาที่ 25,278 ล้านบาท
สื่อโทรทัศน์แบบดั้งเดิม -0.42% มาที่ 19,949 ล้านบาท
และหนังสือพิมพ์และนิตยสาร -0.03% มาที่ 34,002 ล้านบาท
-เมื่อเปรียบเทียบกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั่วโลก พบว่า
ในปี 2563 การใช้จ่ายผ่านสื่อและบันเทิงปรับตัวลดลง 5.6% จากปีก่อน โดยถือเป็นการปรับตัวลดลงที่รุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่มีการจัดทำรายงานฉบับนี้
อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายผ่านสื่อและบันเทิงทั่วโลก จะกลับมาฟื้นตัวและเติบโต 6.4% ที่ 67,129,279 ล้านบาทในปี 2564
หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ในช่วง 5 ปี (2562-2567 Compound Annual Growth Rate: CAGR) ที่ 2.8% ต่ำกว่าไทย ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3.4%
-จับตาตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ตไทย
รายงานของ PwC ยังคาดการณ์ว่า ตลาดวิดีโอเกมและอีสปอร์ต ของไทย มีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่น
โดยจะมีมูลค่าการใช้จ่ายแตะ 35,387 ล้านบาท ภายในปี 2567
เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 29,749 ล้านบาท
หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ในช่วง 5 ปี (2562-2567 CAGR) ที่ 7.2%
ซึ่งนับเป็นตลาดที่เติบโตสูงสุดเป็นอันดับที่ 6 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รองจากปากีสถาน อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ตามลำดับ
“ปัจจุบันวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยนั้น กำลังมาแรงและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
เพราะอีสปอร์ต ไม่ใช่แค่การเล่นเกมออนไลน์อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจอีกต่อไป
แต่ถือเป็นกีฬาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้บรรจุเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ ธุรกิจอีสปอร์ต ยังก่อให้เกิดอาชีพมากมายสำหรับคนที่อยู่ในแวดวง ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา นักพากย์ หรือนักสตรีมมิง และยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง
ปัจจุบันเราจะเห็นว่า มีภาคธุรกิจหันมาสนใจเป็นสปอนเซอร์ และเข้ามาลงทุนในเซกเมนต์นี้กันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นธุรกิจที่เหมาะกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลเป็นอย่างยิ่ง” นางสาว ธิตินันท์ กล่าว
ทั้งนี้ รายงานของ PwC ระบุว่า การเติบโตของเกมบนมือถือในไทย ยังได้เปิดประตูไปสู่ตลาดผู้บริโภควิดีโอเกมหน้าใหม่ๆ ที่ในอดีตอาจจะไม่มีเงินทุน หรือไม่เคยสนใจที่จะเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ส่วนตัว และเครื่องเล่นเกมมาก่อน
โดยรายได้ของเกมโซเชียล หรือเกมเมอร์ประเภทฆ่าเวลา (Social/casual gaming) ได้แซงหน้ารายได้เกมในรูปแบบแบบดั้งเดิมในปี 2560 และขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นมา
---------------------------
บทวิเคราะห์โดย PwC ประเทศไทย
© 2021 Marketthink. All rights reserved.