ยอดเคลมอุบัติเหตุจากการใช้งานแว่น VR พุ่ง พบผู้ที่เข้าสู่ Metaverse มักทำทีวีพัง..

ยอดเคลมอุบัติเหตุจากการใช้งานแว่น VR พุ่ง พบผู้ที่เข้าสู่ Metaverse มักทำทีวีพัง..

14 ก.พ. 2022
แว่น VR (Virtual Reality) คือแว่นที่ผู้ใช้งานสวมใส่ เพื่อก้าวเข้าสู่โลกเสมือนหรือ Metaverse ที่สามารถเล่นเกม, ชมคอนเทนต์, ทำกิจกรรม และใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้
ซึ่งช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกก็มีแนวโน้มการใช้แว่น VR ที่ว่านี้เพิ่มมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีความก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่รู้หรือไม่ว่า แว่น VR นี้ ก็อาจจะสร้างอุบัติเหตุ และสร้างความหายนะให้กับข้าวของภายบ้านได้..
ล่าสุด Aviva บริษัทประกันภัยรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า
ในปี 2021 หรือปีที่แล้วปีเดียว มียอดการเคลมความเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุในการใช้งานแว่น VR เพิ่มขึ้นถึง 31% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ส่วนในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 มียอดเคลมความเสียหายเพิ่มขึ้น 68% เช่นกัน
โดยเฉลี่ยจะมีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการเกิดอุบัติเหตุในการใช้งานแว่น VR อยู่ที่ 650 ปอนด์ (ราว 28,800 บาท) ต่อกรณี
และอุบัติเหตุที่พบมากที่สุดคือ “การสวมใส่แว่น VR เล่นเกม และบังเอิญทุบทีวีจนพัง”
Aviva ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ทำให้ข้าวของและอุปกรณ์ภายในบ้านพัง เช่น
-ผู้ใช้งานรายหนึ่ง ตกใจซอมบี้ที่กระโดดออกมา จึงเหวี่ยง Controller ที่อยู่ในมือ ไปโดนทีวี
-เด็กคนหนึ่ง ทำตุ๊กตาแกะสลัก 2 ตัวที่ตั้งอยู่บนหิ้งตกแตก หลังเกมที่กำลังเล่นบอกให้เขาเคลื่อนไหวด้วยการหวดตี
Aviva บอกว่า “อุปกรณ์เหล่านี้ สามารถเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดความสนุกได้ แต่ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วย”
หลังจากนี้ ก็ไม่แน่ว่า แนวโน้มการเคลมอุบัติเหตุอาจจะเพิ่มขึ้นอีก
เพราะหนึ่งในของขวัญที่ชาวอังกฤษจำนวนมากได้รับในช่วงคริสต์มาสปีที่แล้ว ก็คือ แว่น VR
ซึ่งทาง Aviva ก็บอกเองว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ก็เริ่มมีการเคลมอุบัติเหตุจากการใช้งานแว่น VR แล้ว และคาดว่าในปีนี้ จะมีการเคลมมากขึ้นกว่าปีที่แล้วด้วย
ขณะที่บน Reddit แพลตฟอร์มออนไลน์ประเภทเว็บบอร์ดในสหรัฐฯ ถึงขนาดที่มีการตั้งบอร์ดที่ชื่อว่า “VRtoER” ที่ไว้พูดคุยและแชร์เหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานแว่น VR โดยเฉพาะ..
ทั้งนี้ ในอดีตก็เคยมีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุคล้าย ๆ กับในครั้งนี้มาแล้ว
ซึ่งตอนนั้นเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเกมแนวออกกำลังกายหรือฟิตเนส ที่กำลังดังในขณะนั้นนั่นเอง..
© 2024 Marketthink. All rights reserved. Privacy Policy.