“Roblox” ผู้ปฏิวัติการศึกษา ในคราบของเกมสำหรับเด็ก

“Roblox” ผู้ปฏิวัติการศึกษา ในคราบของเกมสำหรับเด็ก

29 เม.ย. 2022
หากจะพูดถึงโลกเสมือน Metaverse หรืออะไรก็ตามที่คล้ายกัน
เชื่อว่าชื่อแรก ๆ ที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก รวมถึงพ่อแม่ของพวกเขา
คงหนีไม่พ้นเกมโลกเสมือนยอดฮิตอย่าง “Roblox”
Roblox คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกมโลกเสมือน จากประเทศสหรัฐอเมริกา
ถูกสร้างขึ้นโดยคุณ David Baszucki และคุณ Erik Cassel
และเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี ค.ศ. 2006 หรือ 16 ปีที่แล้ว
คอนเซปต์คร่าว ๆ ของเกม Roblox คือ ภาพกราฟิกแบบบล็อกเหลี่ยม ๆ และคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นเรื่องความสนุกจากการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เล่น โดยให้แต่ละคนสร้างตัวละครขึ้นมา เพื่อเข้าไปสนุกในโลกเสมือนอันกว้างใหญ่
โดยจุดเด่นอยู่ที่ ผู้เล่นทุกคนสามารถสร้างสรรค์เกมของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ในการเขียนโคด
ทำให้เกิดเป็นเกมยอดนิยมมากมาย เช่น Anime Fighting Simulator, Adopt Me! และ Arsenal ที่มียอดผู้เล่นรวมกันเกินกว่า 3,000 ล้านครั้ง
ด้วยความที่ Roblox เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ไม่จำกัดระบบปฏิบัติการ ขอเพียงมีสมาร์ตโฟนที่ไม่ต้องแรงมาก กับอินเทอร์เน็ตที่เสถียรสักหน่อย ก็สามารถเล่นเกมได้จากทุกที่ ทุกเวลา
ประกอบกับเกมเพลย์ที่หลากหลาย สนุกสนาน และไม่เครียด
ทำให้ Roblox กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกใจผู้ใช้งานวัยเด็กเป็นอย่างมากนั่นเอง
โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด 19 ที่โรงเรียนทั่วโลก ต้องหันมาจัดการเรียนการสอน ผ่านโปรแกรมออนไลน์อย่าง Zoom และ Google Meet ส่งผลให้เด็ก ๆ ขาดพื้นที่ในการ “ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน”
ดังนั้น โลกเสมือนสุดกว้างใหญ่ของ Roblox จึงถูกหยิบมาใช้แทนสนามเด็กเล่นในโรงเรียน เพื่อเติมเต็ม
ช่องว่างดังกล่าว
การช่วยมอบสังคมและความบันเทิงให้กับเด็ก ๆ นี้เอง
ทำให้ Roblox เติบโตอย่างมาก จนล่าสุดมียอดผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน ทะลุ 200 ล้านบัญชี
โดยมีเด็กเป็นผู้ใช้งานหลักถึง 2 ใน 3 ของแพลตฟอร์ม
ที่น่าสนใจคือ Roblox ไม่ได้เพียงแค่ทำให้วงการเกม และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กเปลี่ยนไปเท่านั้น
แต่ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวงการการศึกษาอีกด้วย
แล้วเกมโลกเสมือน “Roblox” กำลังปฏิวัติระบบการศึกษาอย่างไร ?
ในยุคที่การเรียนออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ และอย่างที่ทราบกันว่า การเรียนออนไลน์ไม่สามารถทดแทนการเรียนในห้องเรียนได้ 100% เพราะการใช้โปรแกรมวิดีโอคอลในการสอน มีขีดจำกัดในการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนอยู่พอสมควร
แต่สำหรับ “เกม” หากนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
เช่น การนำมาประยุกต์ใช้กับระบบการศึกษา
ก็จะช่วยทำให้ผู้เรียน มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน และเข้าใจเนื้อหาได้มากกว่าสื่อชนิดอื่น
รวมถึงอาจทำในสิ่งที่ห้องเรียนแบบเดิม ๆ ทำไม่ได้อีกด้วย
ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ Roblox กำลังทำอยู่..
เพราะระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม ที่กำหนดให้นักเรียนทุกคนต้องเรียนหลักสูตรเดียวกัน
อาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ในโลกอนาคตอีกต่อไป..
โดยจากผลสำรวจได้ระบุว่า สายงานที่จำเป็นต่อโลกในอนาคตเกินครึ่ง อยู่ในสาย IT
ดังนั้นการปูพื้นฐานด้าน IT ให้กับเด็ก ๆ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองทั้งหลายต่างให้ความสำคัญ
อย่างไรก็ตาม ความรู้เกี่ยวกับสายงาน IT ไม่ว่าจะเป็นภาษาต่าง ๆ ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์
ไม่ใช่เรื่องที่เด็กจะเรียนรู้ได้ง่าย ๆ
และ Roblox เอง จึงเข้ามาแก้ Pain Point ตรงนี้ ผ่านเครื่องมือ “Roblox Studio”
Roblox Studio คือฟีเชอร์หลักใน Roblox ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างเกม แก้ไขโคด รวมไปถึงมีโมเดล 3D ต่าง ๆ มาพร้อมกับเทมเพลตที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งแม้แต่เด็กอายุ 10 ขวบก็สามารถเข้าใจได้
ฟีเชอร์ดังกล่าวจึงมักถูกสถาบันการศึกษา หยิบมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็ก ในการปูพื้นฐานความรู้สาย IT กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
อีกทั้ง Roblox เป็นเกมที่สนุกและเข้าถึงผู้ใช้งานที่เป็นเด็กได้ง่ายอยู่แล้ว และผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างสนับสนุน เพราะเชื่อว่าสายงานด้าน IT จะกลายเป็นสายงานหลักในอนาคต
เมื่อฟีเชอร์ Roblox Studio ทำให้ผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครองต่างได้รับประโยชน์
จึงทำให้การเรียนผ่าน Roblox กำลังเป็นที่นิยมสุด ๆ ในปัจจุบัน
หากเปรียบ Roblox เป็นโรงเรียนแห่งหนึ่ง..
Roblox จะเป็นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากกว่า จำนวนนักเรียนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รวมกันเสียอีก
โดยสามารถทำรายได้จากนักเรียนเหล่านั้น ได้มากถึง 65,949 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา
น่าสนใจว่า ในอนาคตระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม จะสามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้แค่ไหน..
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่การแข่งขันในธุรกิจการศึกษาสูงขึ้น แต่อัตราการเกิดของประชากร กำลังมีแนวโน้มลดลงในหลาย ๆ ประเทศ..
อ้างอิง:
-https://www.fastcompany.com/90619108/roblox-future-of-education
Tag:Roblox
© 2024 Marketthink. All rights reserved. Privacy Policy.