รายได้ของ App Store ประมาณ 70% มาจากแอปฯ เกม

รายได้ของ App Store ประมาณ 70% มาจากแอปฯ เกม

11 ก.ย. 2021
เมื่อคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา ผู้พิพากษาในศาลสหรัฐฯ ที่รับผิดชอบคดีระหว่าง Apple กับ Epic Games
ได้ตัดสินให้ Epic Games ชนะคดี ในคดีที่ยื่นฟ้องว่า Apple ผูกขาดธุรกิจผ่าน App Store
ด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการซื้อขายสินค้าดิจิทัลภายในแอปฯ (In-App Purchase) บนระบบ iOS กว่า 30% (15% สำหรับแอปฯ เล็กที่มีรายได้น้อย)
ทั้งนี้ สินค้าดิจิทัล รวมไปถึงไอเทมในเกม การอัปเกรดตัวละคร การอัปเกรดบัญชีเป็นพรีเมียม และสมัครสมาชิกรายเดือนต่าง ๆ เช่น Spotify, Netflix
แถมทาง Apple ยังมีกฎว่า หากมีการซื้อขายสินค้าดิจิทัลบน iOS ต้องซื้อผ่านระบบ In-App Purchase ของ Apple เท่านั้น ห้ามซื้อผ่านช่องทางอื่น ผู้พัฒนาแอปฯ จึงต้องเสียส่วนแบ่งทุก ๆ รายได้ให้กับ Apple 30% อย่างเลี่ยงไม่ได้
แต่คำตัดสินของผู้พิพากษา ที่ให้ Epic Games ชนะคดี จะทำให้ผู้พัฒนาแอปฯ สามารถใช้ช่องทางอื่น เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับการรับชำระเงินได้ จึงอาจไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับ Apple อีก
ซึ่งเรื่องนี้ก็แน่นอนว่า หากผู้ใช้งานแอปฯ เลือกที่จะใช้ช่องทางอื่นในการจ่ายเงินซื้อสินค้าดิจิทัล
Apple ก็จะสูญเสียรายได้ส่วนหนึ่งไปในอนาคต
และนอกจากคำตัดสินแล้ว อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ ประเภทของแอปฯ ที่สร้างรายได้ให้กับ App Store
โดยในคำตัดสินของผู้พิพากษานั้น มีการเปิดเผยข้อมูลว่า
รายได้ประมาณ 70% ของ App Store มาจากแอปฯ เกม
และรายได้ส่วนนี้ มาจากผู้ใช้งานที่คิดเป็นจำนวนไม่ถึง 10% ของผู้ใช้งานบน App Store ทั้งหมด
หรือสรุปง่าย ๆ คือ รายได้ส่วนใหญ่ของ App Store มาจากคนเล่นเกม ที่ซื้อเกม, เติมเกม หรือซื้อไอเทมภายในเกม
ซึ่งเป็นผู้ใช้ง่ายส่วนน้อย เมื่อเทียบกับผู้ใช้งานทั้งหมดบน App Store
นอกจากนี้ ศาลฯ ยังเปิดเผยว่า
มากกว่า 80% ของผู้ใช้งาน แทบจะไม่สร้างรายได้ให้กับ App Store เลย
เนื่องจาก 80% ของแอปฯ ทั้งหมดบน App Store นั้น เปิดให้ใช้งานฟรี และไม่มีใครยอมเสียเงินเพิ่มเติมสำหรับบริการพิเศษบนแอปฯ เช่น อัปเกรดฟีเชอร์, ใช้งานฟีเชอร์พิเศษ
อย่างไรก็ตาม Apple ไม่เปิดเผยรายได้ที่ App Store สามารถทำได้ต่อปี
แต่คาดว่า App Store สามารถทำรายได้ทั้งหมด ได้กว่า 621,000 ล้านบาทต่อปี (คิดเฉพาะค่าธรรมเนียม)
ซึ่งถ้า 70% ของรายได้มาจากแอปฯ เกม
แสดงว่าแอปฯ เกม สามารถสร้างเม็ดเงินให้กับ Apple ได้ถึง 435,000 ล้านบาทต่อปี เลยทีเดียว
ทั้งนี้ ณ เดือนมกราคม มีผู้ใช้งาน iPhone อยู่ 1 พันล้านเครื่อง
และมีผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple รวมกว่า 1.65 พันล้านเครื่องทั่วโลก
อ้างอิง :
-https://www.cnbc.com/2021/09/10/apple-vs-epic-70percent-of-app-store-revenue-from-customers-playing-games.html
-https://www.theverge.com/2021/9/10/22667047/apple-epic-ruling-games-app-store-fortnite-revenue-purchases-business
© 2021 Marketthink. All rights reserved.