Netflix ยืนยัน จะบุกตลาดเกม โดยเริ่มจากมือถือก่อน และสมาชิก จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

Netflix ยืนยัน จะบุกตลาดเกม โดยเริ่มจากมือถือก่อน และสมาชิก จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

21 ก.ค. 2021
ล่าสุด Netflix ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2021
โดยบริษัทมีรายได้ 241,343 ล้านบาท เติบโตขึ้น 19.4%
และมีกำไร 44,475 ล้านบาท เติบโตขึ้น 87.9%
สำหรับไตรมาส 2 มียอดจำนวนบัญชีสมาชิกใหม่ (Paid Memberships) เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบัญชี
ทำให้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน Netflix มียอดผู้ใช้งานทั้งหมด 209.2 ล้านบัญชี
อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของจำนวนสมาชิกของ Netflix เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง
ไตรมาส 4 ปี 2020 มียอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 8.5 ล้านบัญขี
ไตรมาส 1 ปี 2021 มียอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 4.0 ล้านบัญขี
ไตรมาส 2 ปี 2021 มียอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบัญขี
เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่ยาวนาน ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคอ่อนแอลง
และการแข่งขันที่ดุเดือดในวงการสตรีมมิง ที่มีคู่แข่งมากมาย อาทิ Disney+, HBO Max, Amazon Prime Video, Viu, iQiyi, WeTV
ทำให้ Netflix ต้องดิ้นรน พัฒนาผลิตภัณฑ์และจับโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดและแย่งเวลาของผู้ใช้งาน มาให้ได้มากที่สุด
ซึ่งธุรกิจเกม ก็เป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพสูง และ Netflix กำลังให้ความสนใจ
โดยทาง Netflix ได้ประกาศว่า บริษัทกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ของการขยายไปสู่ธุรกิจเกม ซึ่งเป็นการต่อยอดจากแฟรนไชส์คอนเทนต์ของบริษัทที่ประสบความสำเร็จ อย่างเช่น เกม Stranger Things
ทาง Netflix ได้กล่าวว่า
“เรามองว่าเกม เป็นหมวดหมู่คอนเทนต์ใหม่อีกประเภทหนึ่ง สำหรับเรา
เหมือนกับการขยายไปสู่ออริจินัลคอนเทนต์, แอนิเมชัน และเรียลลิตีโชว์ (Unscripted TV)”
“เกม จะเป็นส่วนหนึ่งในแพ็จเกจเดิมของ Netflix ซึ่งสมาชิก จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ”
“ในเบื้องต้น เราจะโฟกัสไปที่ เกมสำหรับอุปกรณ์บนมือถือเป็นหลัก”
นอกจากนี้ Greg Peters ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Netflix ยังได้กล่าวเสริมว่า
“เราอยู่ในธุรกิจ ที่กำลังจะสร้างโลกที่น่าตื่นเต้น
ด้วยเนื้อเรื่องที่ยอดเยี่ยม และตัวละครที่น่าทึ่ง
และเรารู้ว่าแฟน ๆ ของคอนเทนต์เหล่านั้น ต้องการที่สัมผัสและมีส่วนร่วม กับเรื่องราวและตัวละคร มากขึ้น”
สรุปแล้ว การเข้าสู่ธุรกิจเกมของ Netflix
จะทำให้บริษัทก้าวสู่ผู้เล่น ที่เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ด้านความบันเทิงแบบครบวงจร มากกว่าเดิม
ซึ่งบริษัทจะสามารถนำแต่ละธุรกิจ แต่ละประเภทคอนเทนต์ ทั้งเกม, ภาพยนตร์, ซีรีส์, แอนิเมชัน, รายการทีวี, สารคดี ฯ
มาทำการ Synergy ร่วมกันได้ เพื่อเพิ่ม Value ของแพลตฟอร์มโดยรวม
และลดความเสี่ยง ที่ต้องลุ้นว่า แต่ละคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ปล่อยออกสู่ตลาด จะได้รับความนิยมหรือไม่
เช่น นำซีรีส์ยอดฮิต มาทำเป็นเกมแบบ Exclusive ที่เล่นได้เฉพาะครอบครัวของ Netflix เท่านั้น
หรือ นำเกมของ Netflix ที่กำลังดัง ไปต่อยอดทำเป็นภาพยนตร์ ให้ผู้เล่นได้อินกัน มากยิ่งขึ้น
อ้างอิง :
-https://techcrunch.com/2021/07/20/netflix-says-its-gaming-push-will-begin-with-mobile/
-https://www.reuters.com/business/media-telecom/netflix-current-quarter-forecast-misses-estimates-shares-fall-2021-07-20/
-https://s22.q4cdn.com/959853165/files/doc_financials/2021/q2/FINAL-Q2-21-Shareholder-Letter.pdf
© 2021 Marketthink. All rights reserved.